“บิ๊กป้อม”ลงพื้นที่โป่งน้ำร้อนจันทบุรี มอบที่ดินทำกิน ประชาชน แห่ร่วมงานนับพัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 พลเอก ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี “บจธ. มอบมอบสิทธิในที่ดินทำกิน สู่ความมั่นคงและยั่งยืน”และ“มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน หรือ คทช.” รวมทั้งมอบนโยบายบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในพื้นที่ตามโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. ณ วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี และตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานในพื้นที่ของวิสาหกิจชุมชนฯ โดยมีประชาชนจากหลายตำบลจากอำเภอใกล้เคียงพากันมารอต้อนรับเกือบหนึ่งพันคนและหลายกลุ่มยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือที่ดินทำกินด้วย

               พลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เป็นหน่วยงานโดยได้รับมอบหมายให้ดำเนินภารกิจกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน ในการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดิน จากการจำนอง ขายฝาก รวมทั้งจากหนี้นอกระบบ

            “ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและผู้ยากจนเรื่องที่ดินทำกินมาโดยตลอด และยังมีนโยบายขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เต็มศักยภาพ ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน เป็นการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย และแก้ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนไปพร้อมกัน  หลังจากได้เดินทางไปมอบสิทธิในที่ดินทำกินในหลายพื้นที่ก่อนหน้านี้เช่นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดตาก ทุกพื้นที่มีความก้าวหน้าแทบทุกด้าน  มีหน่วยงานในพื้นที่เข้าไปสนับสนุน ส่งเสริม ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรกันอย่างต่อเนื่อง  ขอชื่นชมสมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนาทุกคน ที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่  และตั้งใจที่จะรักษาที่ดินผืนนี้ ส่งต่อให้ลูกหลาน เพราะปัญหาขาดแคลนที่ดินทำกินจะรุนแรงมากขึ้นถ้าเราไม่ช่วยกันปกป้องรักษาไว้ และผมต้องขอบคุณการดำเนินงานแบบบูรณาการของ บจธ. และหน่วยงานต่างๆ เพื่อทำให้พี่น้องเกษตรกรหลุดพ้นความยากจนตามนโยบายของรัฐบาล ” พลเอกประวิตรกล่าว

            นายกุลพัชร  ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน กล่าวว่า พื้นที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี  มีสมาชิก 30 ครัวเรือน   เข้าใช้ประโยชน์โดยการทำสัญญาเช่าที่ดิน บจธ. ในเนื้อที่ 77 ไร่เศษ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จุดเด่นชุมชนคือเป็น “ชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ผลิตอาหารปลอดภัย ใช้นวัตกรรมในการทำเกษตร เพื่อสร้างสินค้าเกษตรมูลค่าสูง” ซึ่งระยะเวลาใน 2 ปีเศษ สมาชิกในชุมชนได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ มีความก้าวหน้าในการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นอย่างมาก มีการทำบัญชีเงินออม และมีรายได้จากการจำหน่ายพืชผักอายุสั้น เช่นพริก มะเขือ ถั่วพู ผักชีฝรั่ง ผักสลัด ถั่วฝักยาว แตงกวา ทานตะวันอ่อน ชะอม กะเพรา โหระพา ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว กล้วย เป็นต้น

            นอกจากนี้สมาชิกยังสร้างภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่จนได้รับการสนับสนุนการพัฒนาจากหลายภาคส่วน สร้าง OTOP ในชุมชน ผลิตผักปลอดสารพิษออกจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า สมาชิกมีรายได้จากการปลูกและจำหน่ายพืชผัก และผลผลิตแปรรูปเช่นโกโก้ผง น้ำโกโก้ ขนมอบต่างๆ ชาใบหม่อน น้ำผึ้ง ในพื้นที่ ถือเป็นอีกหนึ่ง (Best Practice) ของการดำเนินงานของ บจธ. ที่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาเกษตรกร  ผู้ยากจนได้อย่างตรงจุด

            สำหรับเกษตรกรและผู้ยากจนที่ประสบปัญหาเรื่องที่ดินทำกินสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ กองบริหารจัดการและพัฒนาที่ดิน (กบพ.) โทร 0 2278 1648 ต่อ 501, 511Web chat เว็บไซต์ https://www.labai.or.th/ หรือช่องทาง Messenger/Inbox เฟสบุ๊ค สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน – องค์การมหาชน – https://www.facebook.com/thelandbankadministrationinstitute/ และช่องทาง ไลน์ @lands

                                           ———————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *