ยูนิเวอร์ซัล โรบอท นำหุ่นยนต์โคบอทรุ่นใหม่โชว์งาน”Propak Asia 2023″

ยูนิเวอร์ซัล โรบอท นำหุ่นยนต์โคบอทรุ่นใหม่แสดงในงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยี ด้านกระบวนการผลิต แปรรูป และบรรจุภัณฑ์อันดับหนึ่งของภูมิภาคเอเชียผู้นำด้านโคบอทจากเดนมาร์กจัดแสดง UR20 และโซลูชั่นอัตโนมัติอื่นๆที่สามารถรองรับการทำงานได้หลากหลายให้กับผู้เข้าชมงาน 37,000 รายจาก 61 ประเทศที่ประเทศไทย

บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท (ยูอาร์) ผู้ผลิตหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานหรือที่เรียกว่า    “โคบอท” (Cobot) จากประเทศเดนมาร์ก จัดแสดงโซลูชั่นชั้นนำของอุตสาหกรรมยุคใหม่ภายในงาน    โพรแพ็ค เอเชีย 2023 (Propak Asia 2023)  ระหว่างวันที่ 14 -17 มิถุนายนนี้ โดยเป็นงานจัดแสดงสินค้าประจำปีสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ที่หลายคนต่างรอคอย และในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 30 ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (ไบเทค)

สำหรับงาน  โพรแพ็ค เอเชีย 2023 (Propak Asia 2023)  มีขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กำลงเติบโตอย่างมาก ซึ่งคาดกันว่าตลาดบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคเอเชียจะมีมูลค่าสูงถึง 458.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2567 สำหรับตลาดบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทยนั้น คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 8.65% ระหว่างปี 2565 ถึง 2570 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกับภูมิภาคแห่งนี้อย่างชัดเจน และเนื่องด้วยการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทย จึงส่งผลให้ภาคการผลิตและการบริโภคสินค้าบรรจุภัณฑ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ตลาดเกิดการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด

          อย่างไรก็ตาม การเติบโตของอุตสาหกรรมได้นำไปสู่ความต้องการเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการขยายธุรกิจภายในภาคส่วนอุตสาหกรรม ดังนั้น บริษัท ยูอาร์ จึงพร้อมจัดแสดงความสามารถด้านการจัดวางบนพาเลทของโคบอท   เจเนเรอชันใหม่ คือ UR20 ต่อหน้าผู้เข้าชมงานกว่า 37,000 คนจาก 61 ประเทศภายในงานแสดงสินค้าครั้งนี้แห่งนี้

          งานแสดงความสามารถในการจัดวางบนพาเลท ภายในงานจะมีการจัดแสดงโคบอทรุ่น UR20 ที่จะมาสาธิตการจัดวางสิ่งของบนพาเลทร่วมกับ VGP20 ของ OnRobot และ LIFT100 แกนที่ 7 ของระบบที่ต่อเสริมจากภายนอก โดย VGP20 เป็นอุปกรณ์จับชิ้นงาน (กริปเปอร์) ระบบไฟฟ้าสุญญากาศอันทรงพลังที่เหมาะสำหรับการจัดวางกล่องกระดาษแข็งบนพาเลท เนื่องจากไม่ต้องใช้ท่อลมเพิ่มเติมเพื่อสร้างสุญญากาศ และรองรับการใช้งานร่วมกับกระดาษแข็งรีไซเคิลแผ่นบางที่มีรูพรุนได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับ LIFT100 นั้นถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการรับมือกับความท้าทายของการเรียงซ้อนชั้นเพิ่มเติมบนพาเลทโดยเฉพาะ การผสานรวมโซลูชั่นเหล่านี้เข้าด้วยกันสามารถสร้างประโยชน์ได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการกำจัดการบาดเจ็บจากความล้าซํ้าซาก (Repetitive Strain Injury: RSI) ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงานและการสร้างสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน

          “อัตราการเติบโตของจีดีพี ที่สูงและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นทำให้ความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อเทคโนโลยีด้านการแปรรูปและบรรจุภัณฑ์หลังสถานการณ์โรคระบาดใหญ่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น” นายธนกฤต ธานีรัตน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท กล่าวและว่า “เรามุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการดังกล่าว และพร้อมเดินหน้าพัฒนา UR20 เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับโคบอทที่กำลังจะออกสู่ตลาด เพื่อให้พร้อมตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ความอเนกประสงค์ การใช้งาน และการใช้พื้นที่จัดวางขนาดเล็ก”

นอกจาก UR20 แล้ว ทางบริษัทยังมีกลุ่มผลิตภัณฑ์โคบอทอีกหลายตัวที่นำมาจัดแสดงภายในงานครั้งนี้ด้วย สำหรับการจัดแสดงในประเทศไทยจะประกอบด้วยรุ่น UR3e และ UR5e ที่มีน้ำหนักเบาและประหยัดพื้นที่ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดวางบนพาเลทผ่านการสาธิตการทำงานร่วมกับเครื่องขึ้นรูปกล่อง ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ออกแบบมาเพื่อทำให้กระบวนการพับกล่องกระดาษหรือกล่องกระดาษแข็งเป็นไปโดยอัตโนมัติ ภายในระบบจะประกอบด้วยโคบอทรุ่น UR5e สำหรับกำกับดูแลและจัดการกับกล่องกระดาษ ส่วนแขนโคบอทซึ่งติดตั้งกริปเปอร์ระบบดูดชนิดพิเศษจะทำหน้าที่หยิบกล่องเปล่าและเลื่อนกล่องผ่านแผ่นเพลทช่วยพับ จากนั้นตัวกั้นและแผ่นพับจะทำงานร่วมกันในการนำทางและพับแผ่นปิดกล่องให้ได้รูปร่างตามที่ต้องการ หลังจากนั้นกล่องที่พับเสร็จเรียบร้อยแล้วก็พร้อมสำหรับการนำไปใช้งานด้านการแปรรูปหรืองานบรรจุภัณฑ์ในลำดับต่อไป ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการนำโคบอทจากบริษัท ยูอาร์ มาผสานรวมการทำงานเข้ากับอุปกรณ์จับชิ้นงานระบบดูดชนิดพิเศษและการใช้แผ่นเพลทช่วยพับร่วมด้วยนั้น ทำให้เครื่องขึ้นรูปกล่องสามารถทำงานในรูปแบบอัตโนมัติได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมสร้างให้เกิดความแม่นยำและประสิทธิภาพในกระบวนการพับกล่องอย่างเห็นได้ชัด

          ด้วยดีไซน์ของ UR3e ที่มีน้ำหนักเบาเพียง 11.2 กก. และระยะเอื้อมถึงของ UR5e ที่ไปได้ไกลถึง 850 มม. รวมถึงความสามารถในการรับน้ำหนักได้อย่างมากของ UR20 ที่ 20 กก. ทำให้มั่นใจได้ว่าโคบอทเหล่านี้สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของธุรกิจต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนเวิร์กโฟลว์ให้เป็นระบบอัตโนมัติได้อย่างดีเยี่ยม และด้วยความสามารถรอบด้านดังกล่าว จึงสามารถนำโคบอทไปปรับใช้กับการใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบนอกเหนือจากความสามารถในการจัดวางบนพาเลท ไม่ว่าจะเป็นงานเชื่อม งานดูแลควบคุมเครื่องจักร งานประกอบชิ้นส่วน และงานตรวจสอบคุณภาพ เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัท ยูอาร์มีเครือข่ายพันธมิตรในระบบนิเวศที่กว้างขวาง จึงทำให้สามารถจัดหาส่วนประกอบ ชุดอุปกรณ์ และโซลูชั่นที่หลากหลายให้กับโคบอทเพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันในธุรกิจต่างๆ ได้

          “โคบอทมอบโซลูชั่นที่คุ้มค่าและมีความเสี่ยงต่ำเพื่อผลักดันธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถปรับใช้งานได้อย่างง่ายดายและมีความยืดหยุ่นเหมาะสำหรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ” นายธนกฤต กล่าวและว่า “ผู้เข้าเยี่ยมชมภายในงานจะมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่โคบอทนำเสนอผ่านเซสชัน  การปฏิบัติจริงด้วยเทคโนโลยีของเรา และรับรู้ถึงประโยชน์ของโคบอทเมื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจในหลากหลายรูปแบบ เราหวังว่าโคบอทจะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเปลี่ยนผ่านเพื่อเดินหน้าเข้าสู่ระบบอัตโนมัติได้อย่างก้าวกระโดด ทั้งยังมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นด้วยว่าโคบอทสามารถช่วยยกระดับห่วงโซ่คุณค่าผ่านการทำงานร่วมกันกับมนุษย์ได้อย่างไร”

“ขอเชิญรับชมความสามารถของโคบอทได้ภายในงาน โพรแพ็ค เอเชีย 2023 เรายินดีให้คำแนะนำและนำเสนอโอกาสของความเป็นไปได้ในการนำโคบอทไปใช้งานร่วมกับระบบอัตโนมัติในธุรกิจของคุณ ตลอดจนช่วยผลักดันเทคโนโลยีให้ก้าวไปสู่อนาคตเบื้องหน้า”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมบูทจัดงานของบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท ได้ภายในงาน Propak Asia 2023 ตั้งแต่วันที่ 14 – 17 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (ฮอลล์ 100 บูธ AB41)รูปภาพสำหรับข่าวประชาสัมพันธ์มีพร้อมให้บริการที่ลิงก์นี้เกี่ยวกับบริษัท  ยูนิเวอร์ซัล โรบอทบริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอท เป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานหอที่เรียกว่า “โคบอท” (Cobot) ที่ได้รับการนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ บริษัท ยูนิเวอร์ซัล   โรบอท ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 โดยมีสำนักงานใหญ่ในเมืองโอเดนเซ ประเทศเดนมาร์ก และมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างโลกที่คนสามารถทำงานร่วมกับหุ่นยนต์ได้ ไม่ใช่จำกัดเฉพาะแค่หุ่นยนต์เพียงอย่างเดียว ภารกิจหลักของของบริษัทคือ การสร้างระบบอัตโนมัติสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในที่แห่งไหนก็ตาม

          นับตั้งแต่เปิดตัวโคบอทเชิงพาณิชย์ตัวแรกของโลกในปี 2551 บริษัท ยูนิเวอร์ซัล โรบอทก็ได้พัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการเข้าถึงและการรองรับน้ำหนักบรรทุกได้อย่างครอบคลุม โดยสามารถจำหน่าย  โคบอทไปแล้วกว่า 75,000 ตัวทั่วโลก เครือข่ายพันธมิตรในระบบนิเวศของบริษัทมีการเติบโตอย่างมาก ทั้งยังพร้อมรองรับเทคโนโลยีโคบอทโดยเฉพาะ อันนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม ทางเลือกสำหรับลูกค้า รวมทั้งยังมีส่วนประกอบ ชุดอุปกรณ์ และโซลูชั่นที่หลากหลายให้เลือกใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบ

          สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่เว็บไซต์ www.universal-robots.com หากมีข้อสงสัยใดๆ โปรดติดต่อ PR@universal-robots.com                      

                                             ———————————-

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *