ซีพีเอฟ เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต เน้นหลัก Health and Wellness หนุนคนไทยสุขภาพดี

ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ (CPF RD Center) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ  ซีพีเอฟ เดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ คุณค่าโภชนาการสูง รสชาติอร่อย ตามหลัก Health and Wellness ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Tech) ร่วมหนุนคนไทยเข้าถึงอาหารสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

          นางปาริฉัตร เหลืองทองคำ ผู้อำนวยการด้านวิจัย CPF RD Center กล่าวว่า CPF RD Center มุ่งเน้นวิจัยนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้บริโภคทั่วโลก สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ด้วยการประยุกต์ใช้ Deep Tech ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงขึ้น ช่วยสร้างเสริมสุขภาพของผู้บริโภค นักวิจัยจะทำงานร่วมกับเชฟ ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสารอาหารสำคัญที่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและมากกว่าโภชนาการพื้นฐาน และส่วนช่วยป้องกัน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเรสเตอรอล เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูสภาพร่างกายและที่สำคัญมีรสชาติดี อร่อย ปลอดภัย รับประทานง่าย เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความมั่นคงทางอาหาร พร้อมร่วมนำผลงานวิจัยเด่นๆ เข้าร่วมนำเสนอ ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023) อีกด้วย

          สำหรับ“CPF RD Center เป็นองค์กรเอกชนเพียงรายเดียวที่ได้รับโอกาสร่วมนำเสนอผลงานผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต โครงการร่วมนำเสนอในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ซึ่งเป็นเวทีระดับชาติที่นำเสนอผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมอาหารเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับคนทั่วโลก” นางปาริฉัตรกล่าว

          ทั้งนี้ภายในบูธของ CPF RD Center นำเสนอ 3 ผลงานวิจัยด้านอาหาร ประกอบด้วย Just-Cheese ชีสวีแกนทำจากปลายข้าวหมักด้วยกระบวนการชีวภาพด้วยเชื้อยีสต์สายพันธ์คัดแยกพิเศษที่ให้กลิ่นและอะมิโน เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการสีข้าวที่มีมูลค่าน้อยลง แต่ยังอุดมด้วยโปรตีน แร่ธาตุ ไขมัน และวิตามิน การแปรรูปเป็น “ชีส” ไขมันต่ำ มีคุณค่าโภชนาการสูง  ช่วยตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบชีส และผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ ขณะเดียวกัน ยังมีรสชาติอร่อยเหมือนชีสที่ทำจากนม เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่แพ้นม ได้อีกด้วย 

          นอกจากนี้ยังมี ชาหมักจุลินทรีย์คอมบูชา (Kombucha) เป็นชาหมักเพื่อสุขภาพ ที่นักวิจัยของ CPF RD Center ให้ความสำคัญตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบหลัก คือ ชาอู่หลง เกรดพรีเมี่ยม คุณภาพสูงของไทย  การคัดแยกหัวเชื้อสำหรับการหมักชาจากผลไม้จากทางภาคเหนือ ควบคู่กับการนำสายพันธุ์จุลินทรีย์โปรไบโอติกที่ได้รับการรับรองมาใช้ในกระบวนการหมักร่วมกับหัวเชื้อและชา จึงได้ Kombucha ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวาน ซ่าสดชื่น ทั้งยังได้รสหวานและหอมจากชาอู่หลงช่วยให้ดื่มง่าย 

          สำหรับผลงานวิจัย “โปรตีนไฮโดรไลเซท” เพปไทด์ที่ได้จากโปรตีนเมล็ดกัญชง ซึ่งมี เพปไทด์สายสั้น และกรดอะมิโนอิสระในปริมาณสูง ทำให้ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมได้ง่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารแห่งอนาคต เพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

          อย่างไรก็ตาม ผลงานวิจัยด้านอาหารของ CPF RD Center  มุ่งเน้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่คำนึงถึงอาหารมีคุณค่าโภชนาการสูงช่วยสร้างเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันยังมีรสชาติอร่อย นอกจากนี้ การวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคตเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ผ่านการเลือกใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นนำมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตามแนวคิด Food Before Medicine เพิ่มทางเลือกให้คนไทยได้เข้าถึงอาหารที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันการเจ็บป่วย และโรคภัยต่างๆ

          ท้ายนี้ CPF RD Center เป็นตัวแทนจากภาคเอกชนเพียงองค์กรเดียวที่ได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัยนวัตกรรมอาหารในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ร่วมกับ ผลงานวิจัยกว่า 1,000 ผลงาน ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ใช้ประโยชน์ได้จริง เชื่อมโยงสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

                                       ————————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *