ศปป.5 กอ.รมน. จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จชต.

ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.5 กอ.รมน.) จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 1 โดยมี พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร ) ร่วมคณะฯ เพื่อรับทราบการปฏิบัติงานของหน่วยงานความมั่นคง, การดำเนินงานด้านการพัฒนา และการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ภายใต้นโยบายของรัฐบาลที่ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 14 – 16 ธันวาคม 2566

ทั้งนี้โดยมี พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ (ฉก.นย.ทร.) ค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เป็นพื้นที่แรก มี นาวาเอก สันติ  เกศศรีพงษ์ศา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมกำลังพลให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปภารกิจการดำเนินงานของหน่วย พร้อมเข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานด้านยุทธการ ด้านกิจการพลเรือนที่สำคัญในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่

นาวาโท วัชรพงษ์ พรมเหมา หัวหน้าฝ่ายยุทธการ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ เปิดเผยว่าการปฎิบัติภารกิจของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินยังคงนำภารกิจหลักของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 บูรณาการในการขับเคลื่อนงานด้านความมั่นคงร่วมกับการควบคุมพื้นที่ เพื่อสนับสนุนให้เกิดกระบวนการรับรู้ ยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ให้นำไปสู่สันติสุข และอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ตลอดจนขับเคลื่อนอาสาสมัครภาคประชาชนมุ่งเสริมสร้างสร้างความเข้มแข็งให้กับอาสาสมัครประจำพื้นที่ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา ร่วมกันบูรณาการทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมทุกมิติ อีกทั้งจัดกำลังพลจิตอาสาชุดซ่อมสร้างและช่วยเหลือประชาชนงานด้านการบรรเทาสาธารณภัย เข้าช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ

          ด้านตัวแทนสื่อมวลชนอาวุโสได้กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ที่มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ สามารถแก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ภาพรวมเหตุการณ์ความรุนแรงลดลงตามลำดับ เมื่อเทียบกับปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเยาวชนส่วนใหญ่ขาดโอกาสด้านการศึกษา ขาดการพัฒนาที่ดี และถูกกลุ่มไม่หวังดีแสวงผลประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้  พร้อมย้ำว่ารู้สึกอบอุ่นใจ และขอบคุณมากที่ทุกหน่วยงานพยายาม ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่พี่น้องประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเยาวชนได้รับการศึกษา พัฒนาความรู้ ต่อยอดเข้ารับราชการได้เป็นจำนวนมาก ยืนยันในฐานะสื่อมวลชน ขอเป็นกำลังใจ และขอเป็นกระบอกเสียงในการนำเสนอผลงาน และทุกกิจกรรมที่ทางหน่วยงานความมั่นคง ภายใต้นโยบายของรัฐบาล โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พยายามทำให้ประชาชน ชุมชน เกิดความเข้มแข็งภายใต้การพึ่งพาตนเองในสังคมพหุวัฒนธรรม สามารถส่งผลให้ประเทศของเรากลับมาสงบสุขยั่งยืนอีกครั้ง

จากนั้น พลโท ธัชพล เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมคณะฯ ได้รับชมการแสดง ลิเกฮูลู หรือ ดีเกฮูลู ซึ่งเป็นการละเล่นขับร้องบทเพลงประกอบดนตรีและจังหวะตบมือ พร้อมเยี่ยมชม ผลิตภัณฑ์ สินค้าโอทอป ของกลุ่มแม่บ้านหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และประชาชนรอบค่ายจุฬาภรณ์

          สำหรับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ (ฉก.นย.ทร.) มีพื้นที่ลักษณะทางกายภาพหลากหลาย คือพื้นที่ติดกับทะเลอ่าวไทย, พื้นที่ติดกับแนวชายแดน และพื้นที่เมืองเศรษฐกิจ และพื้นที่ป่าภูเขา และเป็นหน่วยงานในการบูรณาการขับเคลื่อนงานด้านความมั่นคง รวมทั้งงานด้านการพัฒนาที่เกื้อกูลต่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดน พัฒนาและเสริมสร้างกระบวนการรับรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น อันเป็นการนำพาสันติสุขกลับสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน ภายใต้บริบทของสังคมพหุวัฒนธรรม

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์

#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

                                      ——————————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *