ศปป.5 กอ.รมน. นำสื่อฯสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนเมืองพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างรากฐานชุมชน ให้มั่นคง ยั่งยืน

ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตำบลกะลุวอเหนือ  อำเภอเมือง  จังหวัดนราธิวาส  พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ  ผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ติดตามงานความมั่นคง และการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ตามกรอบนโยบายรัฐบาล ในกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 1 เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตของพี่น้องปลายด้ามขวาน ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงวางรากฐานของชุมชน ให้มั่นคงและยั่งยืนด้วยการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม

          ทั้งนี้โดยมีพลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ  กล่าวถึงการคณะสื่อมวลชนส่วนกลางจากกรุงเทพมหานครมาสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิต และการดำรงอยู่ของพี่น้องประชาชน ทหาร ตำรวจ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบ เป็นเสียงสะท้อน และได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมย้ำว่า อยากให้สื่อมวลชน สัมผัสด้วยตาและได้ยินกับหูด้วยตนเอง อีกทั้งได้ร่วมเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชน และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ได้ร่วมกัน นำพาสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว

          จากนั้นผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และคณะสื่อมวลชน ได้รับฟังบรรยายผลสัมฤทธิ์การดำเนินงานของศูนย์ฯ ในการแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยวจัด เพื่อใช้ประโยชน์ทางการเกษตร  การดำเนินงานด้านการส่งเสริมและขยายผลในพื้นที่เกษตรกร  ตลอดจนแผนการบริหารผลผลิตทางการเกษตร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ และตลาดออนไลน์ จากนั้นได้นำคณะนั่งรถรางลากพ่วงเยี่ยมชมตัวอย่างแห่งความสำเร็จในการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต” ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ อาทิ โครงการแกล้งดิน แปลงสาธิตการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ดินเปรี้ยวจัด และร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร “ร้านพิกุลเกษตรภัณฑ์”

          ด้านนางสายหยุด เพ็ชรสุข ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่าศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ แห่งนี้ได้ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2525 เกิดจากการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินแปร พระราชฐานมาประทับแรม ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จังหวัดนราธิวาส เป็นประจำทุกปี ทรงพบว่าปัญหาที่สำคัญยิ่งของราษฎรในจังหวัดนราธิวาส คือที่ดินทำกินของราษฎรส่วนใหญ่เป็นที่ลุ่มน้ำขังเกือบตลอดทั้งปี อีกทั้งดิน มีสภาพเป็นดินเปรี้ยวจัด เพาะปลูกได้ผลิตผลต่ำมาก จึงมีพระราชดำริให้ หน่วยงานจากกรมกองต่าง ๆ มาร่วมกันศึกษาวิธีการเป็นต้นแบบในการพัฒนา พื้นที่พรุ แล้วนำผลสำเร็จจากการศึกษานี้ไปขยายผลการพัฒนาในพื้นที่ของ ราษฎร

          สำหรับศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นแหล่งรวมการศึกษาข้อมูลวิชาการ และฝึกอบรมการเกษตร เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาที่ดินแก่ประชาชนในพื้นที่ แบบเบ็ดเสร็จ คือ วิเคราะห์ ทดลอง ทดสอบการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ภายในศูนย์ฯ แบ่งเป็นอาคารสำนักงาน แปลงสาธิต และแปลงวิจัยทดลองในพื้นที่ป่าพรุ โครงการที่สำคัญ ๆ เช่น โครงการแกล้งดิน โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ นำมา ปรับใช้ให้เข้ากับสภาพพื้นที่นี้ซึ่งมีน้ำมากพออยู่แล้ว การทดลองปลูกปาล์ม น้ำมันที่ขึ้นในดินอินทรีย์ การทำบ่อก๊าซชีวภาพจากมูลวัว การทดลองนำ ระกำหวานมาปลูกเป็นพืชแซมในสวนยางพารา เป็นต้น นอกจากนี้ยังเปิด ศูนย์ฝึกอบรมงานหัตถกรรมจากกระจูดและใบปาหนัน

                                         ———————————————-

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *