นิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ “บวร ๑๐”  “ในหลวง” ครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา

เนื่องในวโรกาสมหามงคล ๗๒ พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม จัดแสดง นิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ ใต้ร่มพระบารมีองค์จักรีมหาวชิราลงกรณ (Under the Gracious of HM.King Maha Vajiralongkorn) “บวร ๑๐ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อาจารย์คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ชื่อดัง พระครูภาวนาธรรมจารย์ เจ้าอาวาสวัดศิมาลัยทรงธรรม มาร่วมชมนิทรรศการด้วย ณ โถงชั้น ๑ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก กรุงเทพฯ

ภายในงานได้จัดแสดงผลงานศิลปะเฉลิมพระเกียรติสืบสานงานศิลป์ ๒ แผ่นดิน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกที่เป็นการรวมผลงานที่ทรงคุณค่าของศิลปินแห่งชาติ ๒๘ ศิลปินร่วมสมัยชั้นนำ และ ๙๙ ผลงานของผู้ชนะการแข่งขัน จิตรกรรมนักเรียนบนพัดจีบกล้า ๙ ยั่งยืน จาก ๑๐ สถาบันระดับมัธยมศึกษาชั้นนำ ในรูปแบบประติมากรรมและจิตรกรรมสุดงดงามอลังการ รวมถึงการนำผลงานแอนิเมชั่น ๓ มิติ Digital Transform มานำเสนอเรื่องราวพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระอัจฉริยภาพ สร้างการรับรู้แก่ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปตอกลาย “บวร ๑๐” อนุรักษ์ สืบสานศิลปะการตอกหนังไทย เฉพาะวันเสาร์ที่ ๒๐ ก.ค และวันอาทิตย์ที่ ๒๑ ก.ค. ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสประสบการณ์การเป็นศิลปิน

นายนิวัต มหาบุณย์ รองประธานชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรมและประธานกลุ่มศิลปาศรี กล่าวว่า ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อองค์กรศาสนาพุทธและศิลปินทุกหมู่เหล่า ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี และกระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ รวมถึงพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ให้ปรากฏ และเป็นที่รับรู้แก่ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า

“เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อเทิดทูนพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสถาบันกษัตริย์ของปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด โดยนิทรรศการนี้ได้นำเสนอผลงานศิลปะแห่งแรงบันดาลใจอันล้ำค่าจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชั้นเยี่ยมสาขาจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ ที่ได้สร้างชื่อเสียงในระดับชาติและระดับสากล โดยมีผลงานศิลปะที่ทรงคุณค่าของศิลปินแห่งชาติ เช่น ศ.วิชัย สิทธิรัตน์, ศ.ปรีชา เถาทอง, อ.ช่วง มูลพินิจ เป็นต้น รวมถึงศิลปินชั้นนำ อาทิ อ.ชลิต นาคพะวัน เป็นต้น นับว่าเป็นครั้งแรกของการรวบรวมผลงานที่ทรงคุณค่าไว้มากมาย จึงไม่ควรพลาดที่จะมาร่วมชม” นายนิวัต เผย

 ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมนิทรรศการอันทรงคุณค่า ชื่นชมความงดงามของพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะหลอมรวมความรักและศรัทธาของคนทั้งประเทศเป็นหนึ่งเดียวใน นิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ ใต้ร่มพระบารมีองค์จักรีมหาวชิราลงกรณ (Under the Gracious of HM.King Maha Vajiralongkorn) “บวร ๑๐” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ระหว่างวันที่ ๑๘ – ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๘.๐๐ – ๒๐.๐๐ น. ณ โถงชั้น ๑ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก กรุงเทพฯ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.silapasri.com

                                ________________________________________________

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *