DITP พร้อมจัดงาน “Phuket Gems & Jewelry Fest”8-12 ธ.ค. ’64 นี้ ณ จังหวัดภูเก็ต หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มมูลค่าส่งออกสินค้าอัญมณี

DITP พร้อมจัดงาน “Phuket Gems & Jewelry Fest”8-12 ธ.ค. ’64 นี้ ณ จังหวัดภูเก็ต ตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจและมูลค่าส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ประกาศความพร้อมจัดงาน“Phuket Gems & Jewelry Fest by Bangkok Gems and Jewelry Fair” ผสาน 2 กิจกรรม ได้แก่ Online Business Matching จัดระหว่าง 29 พ.ย.-5 ธ.ค. และ Mini Exhibition จัดแสดง สินค้าอัญมณี และเครื่อง ประดับ จากผู้ส่งออกไทยชั้นนำ 50 ราย ระหว่าง 8-12 ธ.ค. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล จังหวัดภูเก็ต ตั้งเป้าช่วยเหลือผู้ส่งออกไทยหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและขยายมูลค่าส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย

         นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ กล่าวระหว่างงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้  ณ โรงแรม แบงค็อกแมริออท เดอะ สุรวงศ์ ว่า โครงการ Phuket Gems & Jewelry Fest by Bangkok Gems & Jewelry Fair จัดขึ้นเพื่อสร้างช่องทางและเวทีการค้าทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ให้ผู้ผลิตและส่งออกไทย ให้สามารถพบปะ สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจและเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ/ ผู้นำเข้าในประเทศเป้าหมายได้ในยุคNew Normal ซึ่งเป็น ไปตามนโยบาย และตามยุทธศาสตร์ การ รักษาและขยายตลาดเดิม เปิดตลาดใหม่ รวมถึงฟื้นตลาดเก่าที่เคยเป็นตลาดสำคัญ เพื่อมุ่งช่วยเหลือและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทย ตลอดจน กระตุ้นมูลค่า การส่งออกซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการ

          “อัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอัญมณีและเครื่องประดับจากประเทศไทยได้รับการ ยอมรับจากผู้ซื้อและผู้นำเข้าทั่วโลกด้วยจุดเด่นและศักยภาพ ทั้งด้านวัตถุดิบซึ่งไทยถือเป็นศูนย์กลางการค้าพลอยสีที่ใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ขณะที่ ด้านการผลิต ช่างฝีมือไทยมีทักษะและความประณีตในการปรับปรุงคุณภาพพลอย การออกแบบที่โดดเด่นและการขึ้นรูปเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์ ส่งผลให้ไทย เป็นหนึ่ง ในศูนย์กลางการค้าและห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลก โดยในปี 2563 ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทองคำไม่ขึ้นรูป คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 18,208.94 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2564  สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวม ทองคำ ยังไม่ ได้ขึ้นรูป สร้างมูลค่าการส่งออกรวม 4,936.00 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.43 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563” อธิบดี กรมส่งเสริม การค้า ระหว่างประเทศ กล่าวเสริม

         ภายในงานแถลงข่าวยังมีการเสวนาซึ่งได้ 3 วิทยากร คุณสิรพัฐ พิพัฒน์วีรวัฒน์ จากบริษัทเดอมอนด์ อนัณดารา จำกัด แบรนด์เครื่องประดับเพชร เดอ มอนด์ คุณศรัณย์ อยู่คงดี จิวเวลรี่ดีไซเนอร์ เจ้าของแบรนด์เครื่องประดับ SARRAN ร่วมพูดคุยถึงการพัฒนาต่อยอดจิวเวลรี่แบรนด์ไทยให้มีความร่วมสมัย และครองใจ ผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อม อแมนด้า ชาลิสา     ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2564 ร่วมแบ่งปัน เคล็ดลับการเลือก เครื่องประดับชิ้น งามให้เหมาะกับ สาวยุคใหม่ พร้อมเชิญชวนชมงาน ณ จังหวัดภูเก็ตอีกด้วย

      กิจกรรมภายใต้โครงการ “Phuket Gems and Jewelry Fest by Bangkok Gems0 and Jewelry Fair” แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรม Online Business Matching หรือการจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์โดยมีทูตพาณิชย์ทั่วโลกเป็นผู้เชื่อมโยงการจับคู่ผู้ซื้อต่างประเทศกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมโครงการกว่า 350 ราย ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคมนี้

     ส่วนกิจกรรมที่ 2 คือ งานแสดงสินค้า “Phuket Gems and Jewelry Fest by Bangkok Gems and Jewelry Fair” ในรูปแบบของ Mini Exhibition กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม นี้ ณ ลานโปรโมชั่นชั้น 1 เซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล รวบรวมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากผู้ผลิตและส่งออกไทยชั้นนำ  50 ราย สินค้าที่จัดแสดงในงานครอบคลุมหลากหลายประเภท อาทิ เครื่องประดับ Costume และ Fashion Jewelry เครื่องประดับ Fine Jewelry เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับทอง เพชร พลอยสี มุก พลอยและอัญมณีสังเคราะห์ รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ

          สำหรับใครที่กำลังมองหาอัญมณีคุณภาพ หรือเครื่องประดับ ฝีมือคนไทยคุณภาพส่งออก หรือจะเลือกหาเครื่องประดับเป็นของขวัญ สามารถเลือกซื้อเลือกชมได้ภายในงาน และนับเป็นโอกาสดีที่จะได้ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ดินแดนไข่มุกแห่งอันดามัน ที่ติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกไปด้วยในขณะเดียวกัน ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานแสดงสินค้าที่เซ็นทรัลเฟสติวัล หรือชมถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันที่ 8-10 ธันวาคม ชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com หรือ Facebook และ Instagram: Bangkok Gems Official หรือโทรสายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 1169

                                          ——————————————-

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *