‘MIC’ผุดไอเดียสร้างสรรค์ “สกูตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับผู้พิการแบบ Customize “

ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ (MIC) ชูนวัตกรรมสำหรับผู้พิการ ผุดไอเดียสร้างสรรค์ “สกูตเตอร์ไฟฟ้าสำหรับผู้พิการแบบ Customize “

ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ (Mahatai Innovation Center: MIC)  ผุดไอเดียเก๋กับนวัตกรรมสุดล้ำ!  “สกูตเตอร์ไฟฟ้า” ยานพาหนะสำหรับผู้พิการแบบ Customize ผลงานสร้างสรรค์จากการผสมผสานและพัฒนาจากยานพาหนะของคนพิการ ได้แก่ รถพ่วงข้าง, รถไฟฟ้า รวมถึงซ่อมบำรุงกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยตัวเอง พร้อมชูจุดเด่นสกูตเตอร์ไฟฟ้า รถไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเป็นพาหนะต้นแบบ และพร้อมต่อยอดพัฒนาเพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานต่อไป…

         นายไพฑูรย์ ชัยอารีย์เลิศ ผู้จัดการ ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ (Mahatai Innovation Center: MIC) กล่าวว่า ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ จัดดั้งขึ้นเพื่อต้องการสร้างองค์กรให้เป็นต้นแบบในการเพิ่มศักยภาพให้กับคนพิการ โดยนำความรู้และศักยภาพของบุคคลากรคนพิการที่อยู่ภายใต้การดูแลของมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ และเครือข่ายมาต่อยอดด้านธุรกิจพร้อมมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นมาใหม่และที่มีอยู่มาพัฒนาเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ให้บริการแก่ผู้ที่มีความต้องการในสังคม ดังนั้นศูนย์นวัตกรรมฯ จึงเป็นศูนย์ซ่อม บำรุงรักษา-สร้างนวัตกรรม เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อสังคมในมุมกว้าง

         ล่าสุด ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ ผุดไอเดียสร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรมเพื่อคนพิการ “สกูตเตอร์ไฟฟ้า ยานพาหนะสำหรับผู้พิการแบบ Customize” ผลงานของน้องๆ ผู้พิการที่ได้ร่วมกันผลิตอย่างสร้างสรรค์นั้นด้วยทีมเรามีน้องๆ ที่มีพื้นฐานในเรื่องของอิเล็กทรอนิค การขับเคลื่อนยานพาหนะโดยระบบไฟฟ้านั้นจึงไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานเท่าไหร่ แต่ความยากจะเป็นในเรื่องการดีไซน์โครงสร้างว่าจะมีการออกแบบอย่างไร? เพื่อจะได้เหมาะสมกับผู้ที่จะใช้งานและสามารถใช้งานได้ง่ายสะดวกที่สุด

          การผลิตสกูตเตอร์ฯ ยานพาหนะสำหรับผู้พิการแบบ Customize จึงมีแนวความคิดที่ผสมผสานและพัฒนามาจากยานพาหนะสำหรับคนพิการมาจาก อาทิ รถพ่วงข้าง, รถไฟฟ้า, รวมถึงซ่อมบำรุงกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในเรื่องของยานพาหนะสำหรับผู้พิการนั้นแรกเริ่ม ศูนย์ฯ ได้ทำรถพ่วงข้างสำหรับคนพิการแบบดัดแปลงรถจักรยานยนต์มาประกอบกับพ่วงข้าง สำหรับคนพิการที่มีความจำเป็นเดินทางไกลไปทำธุระ  ซึ่งพวกเขาก็จะสามารถพักวีลแชร์ที่พ่วงด้านข้าง และเคลื่อนตัวไปนั่งขับจักรยานยนต์แบบคนปกติ

          นอกจากนี้ ในบางกรณีเราพบว่า ถ้าเป็นผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายตัวได้ แต่ถ้ามีความจำเป็นที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดและไม่สะดวกที่จะโดยสารรถสาธารณะ เราจึงมาร่วมกันระดมสมองเพื่อที่จะแก้ไขจุดนี้โดยได้ไอเดียที่ว่า หากดัดแปลงย้ายคอจักรยานยนต์มาอยู่ที่ส่วนของพ่วงข้าง ผู้พิการดังกล่าวก็จะสามารถขับขี่จักรยานยนต์นี้ได้โดยไม่ต้องย้ายตัวไปนั่งขับแบบคนปกติ ซึ่งเป็นการเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับคนพิการได้อย่างสร้างสรรค์อีกด้วย

         นับเป็นผลงานสุดล้ำที่ทางศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ ภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และคนทั่วไปเพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานได้เป็นอย่างดีและพร้อมต่อยอดพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก พร้อมกันนี้ “เพื่อเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือน้องๆ คนพิการที่อยู่ในความดูแลของศูนย์นวัตกรรมฯ ให้มีกำลังใจและเป็นแรงผลักดันในการคิดค้น – ประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ อย่างสร้างสรรค์ฯ พร้อมกับการต่อยอดและพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป ดังนั้นท่านใดสนใจบริการและผลิตภัณฑ์โดยคนพิการ สามารถติดต่อปรึกษาได้ที่ นายอามอญ ดุกสี ผู้ช่วยผู้จัดการการตลาด เบอร์โทรศัพท์ 085-2803-622

          หากท่านผู้มีจิตศรัทธาประสงค์จะร่วมสนับสนุนบริจาคเงิน สามารถโอนเงินผ่านธนาคารกรุงเทพสาขาบางละมุง ชื่อบัญชี มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เลขที่บัญชี : 342-3-04066-0  และสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้  ถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่โทรศัพท์ 02-572-4042 ต่อ 8300 และ มือถือ 089-936-7598”  ผู้จัดการ ศูนย์นวัตกรรมมหาไถ่ กล่าวในท้ายสุด

—————————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *