หนังสือการ์ตูน PDPA เข้าใจง่าย คลายกังวลให้กับทุกคน

พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA (Personal Data Protection Act) เป็นกฎหมายที่สำคัญมากและเกี่ยวข้องกับทุกคน ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นบุคคลทั่วไปที่เป็นเจ้าของข้อมูล ทุกคนต้องเข้าใจในสิทธิที่ตัวเองมี สามารถปกป้อง ดูแล รวมถึงใช้สิทธิของตนเองได้เต็มที่ องค์กรธุรกิจหรือบุคคลที่ใช้ข้อมูลของคนอื่น ไม่จะเป็นบริษัท ห้าง ร้าน หน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา โรงพยาบาล แม่ค้าออนไลน์ พนักงานส่งของ เป็นต้น

          ทุกวันนี้เราให้ข้อมูลส่วนตัวมากมายกับคนอื่น โดยบางครั้งก็ไม่รู้ว่าใครเอาข้อมูลเราไปทำอะไร เก็บนานแค่ไหน และเอาไปส่งให้ใคร วันดีคืนดีอาจมีคนโทรศัพท์มาขายของ ส่งอีเมล์ มาให้โดยที่เราไม่รู้เลยว่าเขาได้ข้อมูลของเรามาจากที่ไหน ทุกคนจึงควรหาความรู้ และเตรียมพร้อมรับมือกฎหมาย PDPA ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น กรณีขายของออนไลน์ การโฆษณาสินค้า โดยการ Post ผ่าน Social Media การแชร์รีวิว กรณีการเก็บข้อมูลลูกค้า กรณีผู้สมัครงาน การเก็บลายนิ้วมือของพนักงานในองค์กร กรณีการเข้าสถานที่ กรณีกล้องวงจรปิด และ กรณีถ่ายภาพบรรยากาศในงานอีเวนท์

          คนทั่วไปมักจะบ่นนักกฎหมายว่าสื่อสารไม่รู้เรื่อง ใช้ภาษาที่เป็นวิชาการ กฎ ระเบียบมากมาย ซับซ้อน ยุ่งยาก อ้างมาตราต่างๆ ในกฎหมายทำให้มึน งง มากยิ่งขึ้น และบางครั้งก็ฟังไม่รู้เรื่อง เหมือนเป็นภาษาต่างด้าว ต้องแปลไทยเป็นไทยอีกรอบ นวัตกรรมหนังสือกฎหมายรูปแบบใหม่ “PDPA ฉบับ เข้าใจง่าย สไตล์ EasyPDPA”  โดยคุณรับขวัญ ชลดำรงค์กุล และ คุณอมรเชษฐ์ จินดาอภิรักษ์ ที่อธิบายกฎหมายฉบับนี้ให้เข้าใจง่าย ๆ ไม่เหมือนใคร ไม่มีการพูดถึงมาตราในกฎหมาย แต่มีหลักการในกฎหมายครบถ้วน ไม่มีตกหล่น พร้อมตัวอย่างสถานการณ์จริง เป็นหนังสือกฎหมายอ่านเพลิน อ่านสนุก มีมุก มีแก๊ก ตลก ๆ เข้าใจกันง่ายแบบไทย ๆ ผ่านการ์ตูนสี่สีด้วยลายเซ็นต์ที่คุ้นตาของ ขายหัวเราะสตูดิโอ สนใจสั่งซื้อได้โดยตรงผ่าน https://easypdpa.com/pdpa-book-cartoon

          สำหรับ PDPA เป็นกฎหมายสำหรับทุกคน ออกมาเพื่อ “คุ้มครองสิทธิ” เจ้าของข้อมูล คือ เราทุกคน ไม่อยากให้ “เข้าใจผิด” และเอากฎหมายที่เจตนาดีมาสร้างความ “กลัว” มาเปิดใจและทำความเข้าใจกฎหมายที่ฟังดูยากไปด้วยกัน หวังว่าหนังสือ PDPA ฉบับนี้จะทำให้ความเข้าใจผิด ความแพนิคกังวลของคนในสังคมทั้งเจ้าของข้อมูล และคนใช้ข้อมูลลดลงได้บ้าง หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว PDPA ก็จะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไป

                                      ———————————————-

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *