ซีพีแรม – เซเว่นฯและGS1 Thailandสภาอุตสาหกรรมฯ ยกระดับความปลอดภัยทางอาหาร ด้วยนวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติ ตามมาตรฐานสากล GS1

ซีพีแรม – เซเว่นฯและสถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมฯ ยกระดับความปลอดภัยทางอาหาร ด้วยนวัตกรรมบาร์โค้ด 2 มิติ ตามมาตรฐานสากล GS1

          นายเจริญ แก้วสุกใส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาอาวุโสคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีแรม จำกัด พร้อมด้วยนายณัฐสิทธิ์ อึ๊งภากรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีพีแรม จำกัด , ดร. คมสัน เหล่าศิลปเจริญ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานสถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) และคุณชาคริต เฮงสิริกุล Head of Unit, Research&Knowledge, Architecture&Design Group บริษัท โกซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่ ร่วมเสวนาในหัวข้อ “2D Barcodes: Solution for Consumer Safety” ตอบโจทย์สินค้าน่าเชื่อถือ ยกระดับความปลอดภัยให้ผู้บริโภค ด้วยบาร์โค้ด 2 มิติเจเนอเรชั่นใหม่ ณ บูธสถาบันรหัสสากล (GS1 Thailand) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ภายในงาน FTI Expo 2022 ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

          ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือในการประยุกต์ใช้บาร์โค้ด 2 มิติ ตรวจสอบวันหมดอายุสินค้ากลุ่มบริโภค ณ สถานที่จำหน่ายสินค้า สร้างความเชื่อมั่นอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภค โดยได้เริ่มจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน ในกลุ่มบริษัท ซีพีแรม จำกัด เป็นรายแรกที่จำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ พร้อมชูความปลอดภัยทางอาหารของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด

   นายเจริญ แก้วสุกใส

          ปัจจุบัน บาร์โค้ดตามมาตรฐานสากล GS1 มีอยู่หลายรูปแบบที่ผู้ประกอบการต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม ในการบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทั้งบาร์โค้ด 1 มิติ ประเภท EAN-13/UPC-A ที่ใช้บันทึกรหัสสินค้าเพื่อช่วยคิดราคาที่จุดขายหรือตัดสต๊อก และบาร์โค้ด 2 มิติ ประเภท GS1 Data Matrix หรือ QR Code: Digital Link ที่สามารถบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมได้มากขึ้นทั้งล็อตการผลิต วันหมดอายุ หรือหมายเลขซีเรียล (Serial Number) ที่บ่งชิ้สินค้าได้ในระดับรายชิ้น ช่วยปลดล็อคความต้องการในการติดตามสินค้าระดับรายล็อตหรือรายชิ้นได้ตลอดซัพพลายเชน รวมทั้งยังช่วยป้องกันการขายสินค้าหมดอายุที่จุดจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมค้าปลีกได้

          อีกทั้งผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน ในกลุ่มบริษัท ซีพีแรม จำกัด ซึ่งมีการบันทึกข้อมูลรหัสสินค้า ล็อตการผลิต และวันที่ควรบริโภคก่อน ลงในสัญลักษณ์บาร์โค้ด 2 มิติประเภท GS1 DataMatrix ที่พิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์สินค้าโดยตรงในไลน์การผลิต เมื่อแคชเชียร์สแกนบาร์โค้ดดังกล่าวที่จุดจำหน่ายสินค้า เครื่องคอมพิวเตอร์จะแสดงราคาสินค้าพร้อมกับตรวจสอบวันที่ควรบริโภคก่อน หากพบว่าสินค้าดังกล่าวเลยกำหนดวันที่ควรบริโภคก่อน ระบบจะระงับการขายสินค้าชิ้นนั้น พร้อมกับแจ้งเตือนไม่ให้แคชเชียร์นำส่งสินค้าชิ้นนั้นแก่ผู้บริโภค และต้องดำเนินการกำจัดทิ้งตามกระบวนการหน้าร้านทันที ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้มากขึ้นว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพเมื่อซื้อสินค้าที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานในการตรวจเช็ควันหมดอายุของสินค้า ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการทำงานและเพิ่มความถูกต้องในการตรวจสอบได้อีกด้วย

#CPRAM #ซีพีแรม #FTIExpo #FTIExpo2022 #GS1Thailand

                                   ——————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *