AutoStore รุกโซลูชั่นระบบจัดการคลังสินค้าอัจฉริยะแบบ Cube Storage ในงาน TILOG-LOGISTIX 2023

จากการต้องรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประเทศไทยเน้นย้ำเจตนารมณ์ที่จะบรรลุเป้าหมาย การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero) ภายในปี พ.ศ. 2608   ซึ่งกิจกรรมทางด้าน โลจิสติก ซัพพลายเชน (Logistic Supply Chain)  ส่วนใหญ่ใช้เชื้อเพลิงถ่านหินในการขนส่งระยะทางไกลและคลังสินค้าที่มีขนาดใหญ่เป็นหลัก ภาคส่วนโลจิสติกส์กำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยโซลูชั่นที่ยั่งยืน สู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม สำหรับงานแสดงสินค้าและบริการด้านโลจิสติกส์ประจำปีในชื่องาน ไทล็อก-โลจิสติกซ์ (TILOG-LOGISTIX)  ภายใต้แนวคิด “ Smart and Green Logistics for Sustainable Tomorrow ” หรือ “ โลจิสติกส์รักษ์โลก อัจฉริยะสู่อนาคตที่ยั่งยืน ”  กลับมาอีกครั้งเป็นครั้งที่ 6 โดยเน้นความยั่งยืน และ กรีน เทคโนโลยี  (Green Technology)  โซลูชั่นล่าสุดสำหรับระบบการจัดการขนส่งสินค้า ระบบคลังสินค้า การจัดการวัสดุและบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงระบบการจัดการที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ที่ครบครันที่สุด   อย่างไรก็ตามโซลูชั่นที่ช่วยให้การดำเนินการตาม Order fulfilment  ได้อย่างรวดเร็วเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดยังคงเป็นที่ต้องการเช่นกัน

          ด้วยเหตุนี้ ออโตสตอร์ (AutoStore) ผู้นำด้านระบบอัตโนมัติแบบคิวบ์ สตอเรจ (Cube Storage)  ได้       เข้าร่วมใน งาน TILOG-LOGISTIX 2023 เพื่อแสดงโซลูชั่นโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ฮอลล์ 98 บูธ L10 ตั้งแต่วันที่ 17 ถึง 19 สิงหาคม พ.ศ.2566

อวดโฉมโซลูชั่น

ออโตสตอร์ (AutoStore)  ได้จัดแสดง “ Vending Machine ” ( ระบบจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ) ซึ่งเป็น Grid (กริด) ขนาดกลางและ ทั้งยังนำ เวิร์กสเตชัน (Workstation) หรือที่เรียกว่า “พอร์ต”  ( Port ) –  ประกอบด้วย ConveyorPort และ CarouselPort ซึ่งมักจะเห็นในคลังสินค้าของอุตสาหกรรมต่างๆ ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ร้านตัวแทนผู้ให้บริการโลจิสติกส์ หรือ 3PL กลุ่มดูแลสุขภาพและอื่น ๆ  “Vending Machine” ประกอบด้วยหุ่นยนต์ R5 2 ตัว และแท่นชาร์จของหุ่นยนต์ พร้อมด้วยกล่องจัดเก็บสินค้า หรือ บิน (BIN)  สำหรับจัดเก็บสินค้าา 60 บิน ขนาดความสูงของบิน อยู่ที่ 330 มม. เพื่อใช้การจัดเก็บ (Storage) และการเบิกจ่าย (Retrieval) สินค้า ConveyorPort เป็นเวิร์กสเตชัน (Workstation) มีรูปแบบเรียบง่าย โดยกล่องจัดเก็บสินค้า หรือ บิน จะถูกวางลงบนสายพานลำเลียงและเคลื่อนย้ายสินค้าไปยังพื้นที่ด้านนอกกริด (Grid)  พร้อมทั้งระบบ Smart covering และเซ็นเซอร์ช่วยให้การทำงานของผู้ใช้งานปลอดภัยมากยิ่งขึ้น CarouselPort ทำงานด้วยแกนหมุนแบบ 3 แกน ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับผู้ใช้งานโดยประสานกับหุ่นยนต์เพื่อให้แน่ใจว่ากล่องจัดเก็บสินค้า ถัดไปพร้อมทำงานอยู่เสมอ

          การทำงานของ Carousel มั่นใจได้ถึงการทำงานอย่างต่อเนื่องในคลังสินค้าทุกแห่ง การออกแบบล่าสุด ของ CarouselPort 4.0 มีฝาครอบนิรภัยที่ออกแบบใหม่ซึ่งเลื่อนได้อย่างอิสระในทุกทิศทาง และกล่องนิรภัยใหม่ที่มีตัวเลือกการหยุดฉุกเฉินเพิ่มเติม การปรับปรุงเหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้งาน และความปลอดภัยของ CarouselPort ให้ได้สูงสุดในขณะที่ลดต้นทุนการดำเนินงาน

โซลูชั่นทางเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงานแต่รวดเร็ว

            เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดของงานแสดงสินค้านี้ ในด้านความยั่งยืน ระบบจัดเก็บของออโตสตอร์            มีหุ่นยนต์ 10 ตัวใช้พลังงานโดยประมาณเท่ากับเครื่องดูดฝุ่นที่ทำงานในระยะเวลาเท่ากัน หุ่นยนต์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ชาร์จตัวเองในเวลาที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการชาร์จมากเกินไป แต่ยังมีฟังก์ชันสร้างพลังงานใหม่เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ทุกครั้งที่ลดถังหรือลดความเร็ว สรุปแล้วใช้พลังงานเพียง 100 วัตต์ ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการคลังสินค้าลดลง

          แม้จะประหยัดพลังงานมาก แต่การเลือกโซลูชั่นคลังสินค้าอัตโนมัติของออโตสตอร์ (AutoStore) จะช่วยให้ธุรกิจมีระบบจัดการคำสั่งซื้อต่อตารางฟุตได้เร็วที่สุดในตลาดอีกด้วย ระบบดำเนินการตามคำสั่งซื้อด้วยความเร็วสูงถึง 650 บิน ต่อชั่วโมงสำหรับทุกเวิร์กสเตชัน (Workstation) ทั้งหมดนี้ช่วยลดการใช้พลังงานและต้นทุนการดำเนินการคลังสินค้าได้อย่างมาก

ลดพื้นที่คลังสินค้าในขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพ

            เมื่ออสังหาริมทรัพย์กลายเป็นสินค้าพรีเมียมในเมืองต่างๆ ประกอบกับความต้องการอี-คอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้น ออโตสตอร์ จึงนำเสนอระบบแบบคิวบ์ สตอเรจ   ที่ไม่เหมือนใครซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ขยายระบบได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้พื้นที่เพิ่มและย้ายสถานที่ในคลังสินค้าได้

          ทั้งนี้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่ว่างด้วยการออกแบบ Building Block แบบโมดูลาร์ที่ขยายขึ้นเพื่อรองรับความต้องการความจุของคลังสินค้าที่เพิ่มขึ้น ระบบปรับขนาดได้สูงและประหยัดพื้นที่ ทำให้เพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้ถึง 4 เท่าภายในพื้นที่เดียวกัน พร้อมช่วงเวลาในการทำงานสูงสุด 99.7% ซึ่งแสดง ให้เห็นว่า ระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ทำให้สามารถเข้าถึงสินค้าคงคลังได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน  ทั้งยังมีความแม่นยำในการหยิบสินค้าสูงถึง 99.9% และลดข้อผิดพลาด ทำให้มีสินค้าส่งคืนน้อยลงและลูกค้ามีความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น   โดยออโตสตอร์ได้ติดตั้งระบบไปมากกว่า 1,150 ระบบทั่วโลก มีลูกค้ามากกว่า 115 รายที่มาจากภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

          “ในขณะที่โลกยังคงเห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ต้องเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญนี้ซึ่งเน้นย้ำถึงความสำคัญของความยั่งยืนในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์”  นายฟิลิปป์        ชิตเตอร์  (Philipp Schitter)  รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจเอเชียแปซิฟิกของ บริษัท ออโตสตอร์  กล่าว

          “การผสานรวมโซลูชันคลังสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้ากับการดำเนินงานของธุรกิจในประเทศไทย เราเชื่อว่าไม่เพียงขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก แต่ยังช่วยให้ธุรกิจรับมือกับข้อจำกัดทางด้านพื้นที่และความเร็วที่ต้องส่งมอบให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นความท้าทายที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน”

          ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมหรือไม่? เยี่ยมชมเราได้ที่ไบเทค ฮอลล์ 98 บูธ L10 ตั้งแต่วันที่ 17 ถึง 19 สิงหาคม 2566 และสัมผัสการใช้งานจริงของโซลูชั่นคลังสินค้าแบบคิวบ์ สตอเรจ (Cube Storage) AutoStore ก่อตั้งขึ้นใน เมือง เนเดร วัตส์ (Nedre Vats)  บนชายฝั่งตะวันตกของนอร์เวย์ บริษัทมีสำนักงานในนอร์เวย์ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี ออสเตรีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ รวมถึงโรงงานผลิตในเมือง กอซซาลิน (Koszalin)  ประเทศโปแลนด์

                                           —————————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *