กรมหม่อนไหมเร่งดำเนินการกระบวนการหม่อนไหมครบวงจรตามนโยบายปี67

กรมหม่อนไหมมีจุดเน้นในการขับเคลื่อนงานด้านหม่อนไหม ให้ความสำคัญกับต้นน้ำ การพัฒนาผลิตภัณฑ์      หม่อนไหมให้ได้มาตรฐาน เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปัจจัยการผลิตให้มีคุณภาพ ผลผลิตสูง การสนับสนุนงานด้าน    หม่อนไหมในพื้นที่โครงการพระราชดำริต่าง ๆ และการขยายผลโครงการไปสู่ชุมชน

พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวถึงแผนงานในปี 2567 ว่าจะดำเนินการตามนโยบายกรมหม่อนไหมมีจุดเน้นในการขับเคลื่อนงานด้านหม่อนไหม ให้ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยในส่วนของต้นน้ำ จะให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้เกษตรกรรายใหม่และฟื้นฟูเกษตรกรหม่อนไหมรายเดิมให้หันกลับมาปลูกหม่อนและเลี้ยงไหมมากยิ่งขึ้น โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับกรมต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ สปก. และ คทช. รวมทั้งวางแผนการผลิตและการตลาดร่วมกับภาคเอกชนภายใต้ระบบเกษตรพันธสัญญา เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

ส่วนของกลางน้ำคือการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์หม่อนไหมและเส้นไหมให้ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตเส้นไหมและผ้าไหมให้มีคุณภาพและเพียงพอต่อกับความต้องการของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งการผลิตผ้าไหมไทยตรานกยูงพระราชทาน ซึ่งเป็นมาตรฐานผ้าไหมไทยที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้พระราชทานไว้

นอกจากนี้จะเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปัจจัยการผลิตพันธุ์หม่อน ไข่ไหม ให้มีคุณภาพมีผลผลิตสูง เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง และเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรที่ขอรับบริการ รวมทั้งการพัฒนา/ปรับปรุงพันธุ์หม่อน พันธุ์ไหม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าหม่อนไหมให้บริการแก่เกษตรกรได้อย่างเพียงพอ พร้อมกับการสนับสนุนการดำเนินงานด้านหม่อนไหมในพื้นที่โครงการพระราชดำริต่าง ๆ และขยายผลโครงการไปสู่ชุมชน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และประกอบอาชีพในถิ่นฐานของตนเอง

                                         ——————————–

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *