พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ เปิดตัว PAN-OS 10.2 Nebula ที่ผสานเทคโนโลยี Deep Learning

พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ เปิดตัว PAN-OS 10.2 Nebula ที่ผสานเทคโนโลยี Deep Learning เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม พร้อมเปิดตัวNext-Generation Firewall รุ่นที่ 4 คือ PA-3400 และ PA-5400 ที่นำแมชชีนเลิร์นนิ่งมาขับเคลื่อนการทำงาน

พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ (NASDAQ: PANW) เป็นที่ยอมรับในฐานะผู้นำด้านไฟร์วอลล์เครือข่ายรุ่นใหม่ (Next-Generation Network Firewalls หรือ NGFW) ถึง 10 ครั้ง โดยวันนี้ ได้เปิดตัว PAN-OS Nebula เพื่อต่อสู้กับกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่หลบซ่อนตัวได้มากขึ้น การใช้ช่องโหว่ที่ไม่รู้จักมาก่อน (zero-day) เพื่อทำลายเครือข่ายองค์กร พร้อมกันนี้ ได้เปิดตัว  PA-3400 และ PA-5400 ไฟร์วอลล์รุ่นใหม่ที่เป็นแพลตฟอร์มรักษาความปลอดภัยเครือข่าย (NGFW) ที่ผสานเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งในการทำงาน ซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพความปลอดภัยได้ดีขึ้นถึง 3 เท่าจากรุ่นก่อน โดย PA-3400 และ PA-5400เป็นไฟร์วอลล์รุ่นที่ 4 ที่ช่วยปกป้องความปลอดภัยบนไซเบอร์เป็นพิเศษให้กับศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และแคมปัส 

PAN-OS ® 10.2 Nebula

PAN-OS® เวอร์ชั่น 10.2 Nebula มีคุณสมบัติในการรวบรวม วิเคราะห์ และตีความ ความเป็นไปได้ของภัยคุกคามที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน แบบเรียลไทม์โดยใช้การเรียนรู้เชิงลึก (deep learning) และคำนึงถึงความปลอดภัยของเครือข่ายเป็นอันดับแรก ส่งผลให้การป้องกันภัยคุกคามเร็วขึ้น 6 เท่าและตรวจพบภัยคุกคามที่หลบเลี่ยงได้มากขึ้น 48% ให้ประสิทธิภาพที่เหนือกว่ารุ่นที่เคยเปิดตัวมาก่อน

นอกจากนี้แล้ว รุ่น Nebula มาพร้อมกับเทคโนโลยีเอไอในการปฏิบัติการ (AIOps) — บริการรักษาความปลอดภัยลำดับที่สิบของพาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ — และบริการการปกป้องภัยคุกคามขั้นสูง (Advanced Threat Prevention) ใหม่ พร้อมทั้งปรับปรุงการบล็อคเว็บไซต์ขั้นสูง (Advance URL Filtering) การเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ระบบโดเมนเนม  (DNS Security) การรักษาความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์ IoT (IoT Security) และบริการความปลอดภัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ลี คลาริช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของพาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ กล่าวว่า ““ในอดีต การโจมตีทางไซเบอร์ในระดับประเทศ  ถือเป็นการโจมตีที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นเท่าไหร่นัก และต้องใช้ความก้าวหน้ามากที่สุด แต่ทุกวันนี้ ผู้โจมตีทุกประเภทมีความเชี่ยวชาญและเครื่องมือการโจมตีขั้นสูง ดังนั้น ทุกองค์กรจำเป็นต้องตระหนักว่า ล้วนตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่ายยุคใหม่จำเป็นต้องมีแนวทางหลักรูปแบบใหม่ และวันนี้พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ ได้เปิดตัวแนวทางใหม่ไว้ในไฟร์วอลล์รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยแมชชีนเลิร์นนิ่ง โดยการผสานรวมเทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึกเข้าด้วยกัน เราเชื่อว่านี่คือ แนวทางที่ดีที่สุด สำหรับระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่ายในอนาคต”

ดร.ธัชพล โปษยานนท์  ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยและอินโดจีนของ Palo Alto Networks กล่าวว่า “การดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ มากขึ้นทุกวันนับตั้งแต่การแพร่ระบาดใหญ่ ทั้งนี้ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ThaiCERT) เผยรายงานสถิติภัยคุกคามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด 2,069 กรณี ในปี 2564 พบว่าปัญหาของช่องโหว่ด้านการรักษาความปลอดภัย (Vulnerability) มาเป็นอันดับ 1 ของการโจมตี คิดเป็น 32.6% ของการโจมตีทั้งหมด  ปีที่ผ่านมา หลายองค์กร รวมทั้งภาครัฐ ต้องเผชิญกับเหตุการณ์การละเมิดข้อมูล การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นความปกติใหม่ การรับมือกับภัยคุกคามเหล่านี้ต้องใช้แนวทางใหม่ โดย เราได้นำแนวทางใหม่นั้นมาใช้กับ Next-Generation Firewalls  ที่ขับเคลื่อนด้วยแมชชีนเลิร์นนิ่ง โดยใช้ประโยชน์จากพลังการประมวลผลของระบบคลาวด์เพื่อเปิดใช้งานการเรียนรู้เชิงลึก เราเชื่อว่า นี่คือ วิธีการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายทั้งหมดในอนาคต”

การเปิดตัวนวัตกรรมบริการรักษาความปลอดภัยในวันนี้ประกอบด้วย:

          Advanced Threat Prevention: ระบบป้องกันการบุกรุก (IPS) ที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม ซึ่งนำการวิเคราะห์ความปลอดภัยจาก “ออฟไลน์” สู่ “อินไลน์” โดยใช้การประมวลผลบนคลาวด์สำหรับเอไอ และเทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก – โดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพของการป้องกันการบุกรุกขั้นสูง ( Advanced Threat Prevention) สามารถตรวจจับการโจมตีแบบสั่งและควบคุม (C2) ที่ไม่รู้จัก และกำหนดเป้าหมายได้ครอบคลุมหลากหลาย รวมถึงการโจมตีแบบหลบเลี่ยงจากเครื่องมือต่างๆ เช่น เครื่องมือ Cobalt Strike

          AIOps: เทคโนโลยีเอไอในการปฏิบัติการ (AIOps) ใหม่ใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งในการคาดกาณณ์การโจมตีได้สูงสุดถึง 51% ก่อนที่จะโจมตีไฟร์วอลอล์ นอกเหนือจากนี้แล้ว   ด้วยการวัดและส่งข้อมูลทางไกลจากการปรับใช้มากกว่า 6,000 ครั้ง ระบบ AIOps สามารถแนะนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ในภาพรวมได้   

DNS Security โดยได้รวมการรักษาความปลอดภัยระดับโดเมนเนม (DNS)  ช่วยเสริมปราการป้องกันเทคนิคการโจมตีที่ระดับ DNS แบบล่าสุด ซึ่งรวมถึงโดเมนที่มีอายุ ทำให้เป็นโซลูชันการรักษาความปลอดภัย DNS ที่ครอบคลุมที่สุด พร้อมการครอบคลุมภัยคุกคามบน DNS มากกว่าผู้ผลิตชั้นนำอื่นๆ ถึง 40%

          Advanced URL Filtering หรือการกรอง URL ขั้นสูง เสริมการป้องกันการโจมตีประเภทฟิชชิ่ง (phishing) มัลแวร์เรียกค่าไถ่ และการโจมตีผ่านเว็บ โดยอาศัยการวิเคราะห์ทราฟฟิกของเว็บผ่านเทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึกแบบเรียลไทม์และรองรับเว็บคอนเทนต์ (web content) โดยผสานรวมการทำงานไว้ในตัว

ระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์ IoT Security 2.0: ลดความซับซ้อนของการมองเห็นอุปกรณ์ IoT และสร้างนโยบายโดยอัตโนมัติในอุปกรณ์ที่มองเห็นและมองไม่เห็นโดยใช้แมชชีนเลิร์นนิ่ง

          จอห์น เกรดี้ นักวิเคราะห์อาวุโสของ Enterprise Strategy Group (ESG) กล่าวว่า “แนวทางการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์มักอ้างอิงจากเหยื่อรายแรกที่โดนโจมตี ทว่าด้วยการโจมตีที่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพในปัจจุบัน องค์กรต่างๆ ต้องการการป้องกันแบบเรียลไทม์เพื่อปกป้องสภาพแวดล้อม” พร้อมกล่าวเสริมว่า ”พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้และกำลังขยายขีดความสามารถของแมชชีนเลิร์นนิ่ง โดยการใช้เทคโนโลยีเรียนรู้เชิงลึกในการตรวจจับ เพื่อป้องกันการโจมตีก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งาน”

          ราชชิ ดหาร์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมของ ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน กล่าวว่า “พาโลอัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มที่ใช้แมชชีนเลิร์นนิงในอุตสาหกรรม ใช้เทคนิคที่ช่วยให้ลูกค้าจัดการกับภัยคุกคามที่ซับซ้อนและตอบสนองความต้องการแบบ เอ็นด์ทูเอ็นด์ได้ทั่วทั้งเครือข่าย อุปกรณ์ปลายทาง และความปลอดภัยบนคลาวด์ พาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ ช่วยให้องค์กรต่างๆ ก้าวไปไกลกว่าการป้องกันภัยคุกคามมาตรฐาน ด้วยการสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งและการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันเมื่อเกิดเหตุการณ์ร้ายหรือการจู่โจม”

PA3400 & PA5400

            ลี คลาริช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ของพาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ กล่าวว่า “ด้วยความต้องการแบนด์วิดท์ที่เพิ่มขึ้นและผู้โจมตีมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการไฟร์วอลล์ของลูกค้าจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไฟร์วอลล์รุ่นที่สี่ ของพาโล อัลโต้ เน็ตเวิร์กส์ สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ไม่ว่าลูกค้าจะต้องการปกป้องความปลอดภัยไซเบอร์ให้กับสาขาที่เล็กที่สุด หรือจนกระทั่งศูนย์ข้อมูล แคมปัส หรือเครือข่ายองค์กรขนาดใหญ่”

          ไฟร์วอลล์เครือข่ายรุ่นใหม่ (NGFWs) ซีรียส์ PA-3400 และ PA-5400 ป้องกันภัยคุกคามได้รวดเร็วขึ้น และตรวจจับภัยคุกคามที่หลบเลี่ยงได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดย PA-5400 ซีรี่ส์สามารถตรวจสอบเนื้อหาได้ 7 ครั้งต่อคอร์ และสูงถึง 38 ครั้งสำหรับคอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง PA-3400 ซีรี่ส์มีการตรวจสอบเนื้อหาเกือบ 4 ครั้งต่อคอร์ และสูงถึง 19 ครั้งต่อคอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง

          ด้วยการใช้พื้นที่แร็คที่ลดลงสูงสุดถึง 50% และประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น ไฟร์วอลล์รุ่นใหม่เหล่านี้ ช่วยให้โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีขององค์กร มีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

กำหนดการวางจำหน่าย

            เครือข่ายไฟร์วอลล์รุ่นใหม่ (NGFWs) และ PAN-OS Nebula จะวางจำหน่ายในราวเดือนมีนาคม และไฟร์วอล์รุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับการอัพเกรด Nebula ที่จะเริ่มต้นในเดือนมีนาคมเช่นกัน บางคุณสมบัติที่ใช้งานต้องสมัครเพื่อเปิดใช้บริการระบบรักษาความปลอดภัยเฉพาะงาน

ข้อมูลเพิ่มเติม

            ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ PA-3400 และ PA-5400 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PAN-OS 10.2 Nebula สามารถดูเพิ่มเติม ได้ที่นี่, หรือเข้าร่วมงาน เปิดตัวผ่านทางเวอรืชวล ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม

                                      ——————————————

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *